วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ตัวอย่างชิ้นงานจากโปรแกรมมายา

ตัวอย่างการสร้างเก้าอี้จากโปรแกรมมายา

สร้างเก้าอี้

1.สร้างเส้น ขึ้นมาโดย เลือกเมนู Crete > CV Curve Tool
  clip_image027          clip_image028

2.เลือกวงกลมจากนั้น กด shift ที่แป้นคีบอร์ดค้างไว้ เลือกเส้นที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นโครงสร้างโต๊ะ

                                                  clip_image029

3.เลือกที่เมนู Surfaces > กล่องสี่เหลี่ยม หลัง Extrude
                                                             clip_image030

4.ทำการกำหนดค่าดังภาพจากนั้น กด Extrude

   clip_image031       clip_image032                                                    clip_image033

5.สร้างเบาะรองนั่ง สร้างวัตถุ Polygon Cube กำหนดค่าต่างๆดังนี้

                                                       clip_image034

6.ปรับโครงสร้างเบาะรองนั่งโดยคลิกขวาค้างที่วัตถุจากนั้น เลือก Vertex
                                                 
                                                       clip_image035

7.แล้วทำรูปร่างเค้าโครงเบาะตามที่เราต้องการจะได้ดังรูป

                                                        clip_image036

8.ปรับความละเอียด ของเบาะให้เหมือนจริงและสวยงามขึ้นโดย เลือกที่ เมนู Mesh> Smooth

                                                        clip_image037

9.ทำการสร้างพนักพิง สร้าง วัตถุ Polygon Cube กำหนดค่าความละเอียดดังนี้

               clip_image038                 clip_image039

10.ปรับแต่งรายละเอียด ขนาด,เส้น Vertex,ความเอียง,Smooth จะได้ดังภาพ

                                                        clip_image040

11.เลือกโหมด Polygons เลือกที่นั้งแล้ว เลือกที่ Edit Mesh >>> Chamfer Vertex เพื่อลบมุม ทำให้ครบทั้งหมด จะได้ดังรูป
                   clip_image041   clip_image042   clip_image043

12. เปิดทุก Layer เพื่อจัดโต๊ะและเก้าอี้ ใช้ clip_image044หมุนเก้าอี้ เลือกเก้าอี้แล้ว คลิกที่ Edit >>> Duplicate Special ให้เป็น 4 ตัว สร้าง Layer ของเก้าอี้แต่ละตัว จะมี Layer ทั้งหมด 7 Layer

        clip_image045               clip_image046

13. เลือกโหมด clip_image047เพื่อจัดตำแหน่งเก้าอี้ ให้ได้ดังรูป
              
         clip_image048              clip_image049

การใส่สี

การใส่สี

                                               clip_image050
1. คลิกที่ Window เลือก Rendering Editors>>Hyper shade

                      clip_image051               clip_image052
2. จะปรากฏหน้าต่าง ดังภาพ ให้เลือก anisotropic เมื่อเลือกแล้วจะมี รูปวงกลมขึ้นใหม่ 1 รูป ให้คลิก 2ครั้งที่ รูปเพื่อจะตั้งค่าสี

3. เมื่อคลิกแล้วจะเกิดหน้าต่าง ดังรูปขึ้น คลิกที่ช่องที่ลูกศรชี้จะเกิดหน้าต่างอีก ให้เลือก Marble ดังรูป

    clip_image053            clip_image054

การตั้งค่าก่อนสร้างวัตถุ

เมื่อจะสร้างวัตถุ ให้ตั้งค่า Menu Bar เป็น Polygons ดูตัวอย่างที่มุมซ้ายบน ของภาพด้านล่าง (Version ที่อิเฎลทำ Screengrab มาให้ดูคือ Maya 2012 ซึ่งอิเฎลไม่แน่ใจว่า Version อื่นจะมีแถบเครื่องมือในบริเวรเดียวกันหรือไม่)

เมื่อตั้งค่า Menu Bar แล้ว ให้คลิกที่แถบเครื่องมือ Polygon เพื่อดู List ว่าสร้างรูปทรงอะไรได้บ้าง



ตัวอย่างการสร้างวัตถุ
การสร้างกล่อง
ลองคลิกที่รูปกล่อง
เมื่อคลิกแล้ว Cursor ของ Mouse จะเปลี่ยนไป
ให้ใช้ Mouse วาดสี่เหลี่ยมลงบน Grid (พื้นที่ตาราง)
เมื่อลากรูป เหลี่ยมแล้วก็จะเห็นเครื่องหมาย ดึงขึ้น” ทำให้รูปสี่เหลี่ยมที่พื้นกลายเป็นรูปทรง
                       

เครื่องมือในโปรแกรม

เครื่องมือในโปรแกรม



เครื่องมือ 1.Selection 
เครื่องมือ
 2.Lasso 
เครื่องมือ 3.Move 
เครื่องมือ
 4.Rotate 
เครื่องมือ
 5.Scale 
เครื่องมือ
 6.Manipulator 
เครื่องมือ
 7.Special 


แป้นพิมพ์ลัดทั่วไป

q
Selection tool
a
frame all in view
1
low quality display
w
move tool
f
focus in view (on selected object)
2
medium quality display
e
rotate tool
g
repeat last action
3
high quality display
r
scale tool
x
snap to grid
4
wireframe display
t
manipulator tool
c
snap to curve
5
display shaded
y
activate last tool
v
snap to point
6
view in textured mode
s
set keyframe all
p
parent
7
view in light mode
crtl-a
attribute editor
shift-p
unparent



z / ctrl-z
undo
spacebar (tap)
change views
Alt + Left Mouse Button (LMB)
tumble
shift-z
redo
spacebar (hold)
hot box
Alt + Middle Mouse Button (MMB)
track
insert key
toggle center pivot mode on/off


Alt + Right Mouse Button (RMB)
zoom

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น