ตัวอย่างการสร้างเก้าอี้จากโปรแกรมมายา
สร้างเก้าอี้
2.เลือกวงกลมจากนั้น กด shift ที่แป้นคีบอร์ดค้างไว้ เลือกเส้นที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นโครงสร้างโต๊ะ
3.เลือกที่เมนู Surfaces > กล่องสี่เหลี่ยม หลัง Extrude
4.ทำการกำหนดค่าดังภาพจากนั้น กด Extrude
5.สร้างเบาะรองนั่ง สร้างวัตถุ Polygon Cube กำหนดค่าต่างๆดังนี้
6.ปรับโครงสร้างเบาะรองนั่งโดยคลิกขวาค้างที่วัตถุจากนั้น เลือก Vertex
7.แล้วทำรูปร่างเค้าโครงเบาะตามที่เราต้องการจะได้ดังรูป
8.ปรับความละเอียด ของเบาะให้เหมือนจริงและสวยงามขึ้นโดย เลือกที่ เมนู Mesh> Smooth
9.ทำการสร้างพนักพิง สร้าง วัตถุ Polygon Cube กำหนดค่าความละเอียดดังนี้
10.ปรับแต่งรายละเอียด ขนาด,เส้น Vertex,ความเอียง,Smooth จะได้ดังภาพ
11.เลือกโหมด Polygons เลือกที่นั้งแล้ว เลือกที่ Edit Mesh >>> Chamfer Vertex เพื่อลบมุม ทำให้ครบทั้งหมด จะได้ดังรูป
12. เปิดทุก Layer เพื่อจัดโต๊ะและเก้าอี้ ใช้ หมุนเก้าอี้ เลือกเก้าอี้แล้ว คลิกที่ Edit >>> Duplicate Special ให้เป็น 4 ตัว สร้าง Layer ของเก้าอี้แต่ละตัว จะมี Layer ทั้งหมด 7 Layer
การตั้งค่าก่อนสร้างวัตถุ
- เมื่อจะสร้างวัตถุ ให้ตั้งค่า Menu Bar เป็น Polygons ดูตัวอย่างที่มุมซ้ายบน ของภาพด้านล่าง (Version ที่อิเฎลทำ Screengrab มาให้ดูคือ Maya 2012 ซึ่งอิเฎลไม่แน่ใจว่า Version อื่นจะมีแถบเครื่องมือในบริเวรเดียวกันหรือไม่)
- เมื่อตั้งค่า Menu Bar แล้ว ให้คลิกที่แถบเครื่องมือ Polygon เพื่อดู List ว่าสร้างรูปทรงอะไรได้บ้าง
ตัวอย่างการสร้างวัตถุ
การสร้างกล่อง
- ลองคลิกที่รูปกล่อง
- เมื่อคลิกแล้ว Cursor ของ Mouse จะเปลี่ยนไป
- ให้ใช้ Mouse วาดสี่เหลี่ยมลงบน Grid (พื้นที่ตาราง)
- เมื่อลากรูป 4 เหลี่ยมแล้วก็จะเห็นเครื่องหมาย “ดึงขึ้น” ทำให้รูปสี่เหลี่ยมที่พื้นกลายเป็นรูปทรง
- เมื่อคลิกแล้ว Cursor ของ Mouse จะเปลี่ยนไป
- ให้ใช้ Mouse วาดสี่เหลี่ยมลงบน Grid (พื้นที่ตาราง)
- เมื่อลากรูป 4 เหลี่ยมแล้วก็จะเห็นเครื่องหมาย “ดึงขึ้น” ทำให้รูปสี่เหลี่ยมที่พื้นกลายเป็นรูปทรง
เครื่องมือในโปรแกรม
เครื่องมือในโปรแกรม
เครื่องมือ 2.Lasso
เครื่องมือ 3.Move
เครื่องมือ 4.Rotate
เครื่องมือ 5.Scale
เครื่องมือ 6.Manipulator
เครื่องมือ 7.Special
แป้นพิมพ์ลัดทั่วไป
q
|
Selection tool
|
a
|
frame all in view
|
1
|
low quality display
|
w
|
move tool
|
f
|
focus in view (on selected object)
|
2
|
medium quality display
|
e
|
rotate tool
|
g
|
repeat last action
|
3
|
high quality display
|
r
|
scale tool
|
x
|
snap to grid
|
4
|
wireframe display
|
t
|
manipulator tool
|
c
|
snap to curve
|
5
|
display shaded
|
y
|
activate last tool
|
v
|
snap to point
|
6
|
view in textured mode
|
s
|
set keyframe all
|
p
|
parent
|
7
|
view in light mode
|
crtl-a
|
attribute editor
|
shift-p
|
unparent
|
z / ctrl-z
|
undo
|
spacebar (tap)
|
change views
|
Alt + Left Mouse Button (LMB)
|
tumble
|
shift-z
|
redo
|
spacebar (hold)
|
hot box
|
Alt + Middle Mouse Button (MMB)
|
track
|
insert key
|
toggle center pivot mode on/off
|
Alt + Right Mouse Button (RMB)
|
zoom
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น